Sở Nông nghiệp và PTNT: Công tác cải cách hành chính- Những kết quả đạt được

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Xác định cải cách hành chính có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính một cách đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, trong năm 2023, những kết quả nổi bật trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã trở thành điểm nhấn quan trọng trong công tác cải cách hành chính của Sở.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục thực hiện đúng quy định về trình tự, thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: Tính đến 30/11/2023, Sở Nông nghiệp tiếp nhận 1.146 hồ sơ (trong đó mới tiếp nhận:1.128 hồ sơ; kỳ trước chuyển qua: 18 hồ sơ); đã giải quyết 1.129 hồ sơ (giải quyết trước hạn 1.127 hồ sơ, đúng hạn 02 hồ sơ, quá hạn 0 hồ sơ), 17 hồ sơ chưa đến hạngiải quyết.

+ Tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến 3, 4: 1.128/1.128 đạt 100%; tổng số TTHC có phát sinh hồ sơ trực tuyến: 85/93 đạt 91,4%; tổng số hồ sơ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ BCCI: 642/1.129 đạt 56,8%

100% kết quả giải quyết TTHC, hồ sơ, giấy tờ TTHC đều được đính kèm trên phần mềm một cửa điện tử.

Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC 100% kết quả giải quyết TTHC, hồ sơ, giấy tờ TTHC đều được đính kèm trên phần mềm một cửa điện tử. Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính: Qua tổng hợp, đến nay chưa nhận được phản ánh kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức.

Cải cách tổ chức bộ máy: Năm 2023, Sở Nông nghiệp và PTNT đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 30/2023/QĐ-UBND ngày 19/9/2023 Ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang. Hiện tại, đơn vị đang xây dựng chức năng, nhiêm vụ của các phòng, đơn vị trực thuộc Sở. Sở thực hiện theo Quyết định số 79/QĐ-UBND ngày 24/01/2021 của UBND tỉnh về việc sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy, nhân sự Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Công chức một cửa hướng dẫn công dân hoàn thiện mẫu đơn, mẫu tờ khai

Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gửi nhận văn bản điện tử: Tỷ lệ văn bản đến điện tử đạt: 13.390/13.390 đạt 100%. Tỷ lệ văn bản đi điện tử đạt: 4.937/4.937 đạt 100%.  Tỷ lệ văn bản đi điện tử của các đơn vị trực thuộc Sở đạt: 100%.

Việc sử dụng chữ ký số: Tỷ lệ % văn bản đi được ký số bằng chữ ký số của cơ quan và gửi đi trên môi trường mạng/tổng số bản văn bản đi của cơ quan đạt: 4.937/4.937 đạt 100%. Tỷ lệ % văn bản đi được ký số bằng chữ ký số của Lãnh đạo cơ quan và gửi đi trên môi trường mạng. tổng số bản văn bản đi của cơ quan: 4.937/4.937 đạt 100%. Tỷ lệ % đơn vị trực thuộc Sở sử dụng chữ ký số: 100%. Sở đã áp dụng chữ ký số để gửi hồ sơ TTHC liên thông.

Kết quả ứng dụng Một cửa điện tử:  Tổng số TTHC áp dụng trên hệ thống MCĐT. Tổng số TTHC của cơ quan: 102/104 thủ tục đạt 98%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua MCĐT. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết của cơ quan: 1.146/1.146 hồ sơ đạt 100%. Tổng số hồ sơ có ý kiến chỉ đạo xử lý, trao đổi, gắn dự thảo giải quyết hồ sơ lên phần mềm. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết: 1.129/1.129 hồ sơ đạt 100%. Tổng số hồ sơ thực hiện gắn kết quả giải quyết hồ sơ lên phần mềm trước khi kết thúc hồ sơ. tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết: 1.129/1.129 hồ sơ đạt 100%.

Kết quả ứng dụng Một cửa điện tử: Tổng số dịch vụ công mức độ 3. Tổng số TTHC cơ quan (có phát sinh hồ sơ): 26/29 thủ tục đạt 89,6%. Tổng số dịch vụ công mức độ 4. Tổng số TTHC cơ quan (có phát sinh hồsơ): 59/64 thủ tục đạt 92,2%. Tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 có phát sinh hồ sơ trực tuyến. Tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4: 85/93 đạt 91,2%. Tổng số hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3,4. Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận (cả trực tuyến và trực tiếp): 1.128/1.128 đạt 100%. Tổng số ý kiến của các tổ chức, cá nhân được trả lời trên cổng dịch vụ công. Tổng số ý kiến phản ánh của các tổ chức, cá nhân gửi đến: 0/0 ý kiến đạt 0%.

Thực hiện quy định về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Tổng số TTHC có phát sinh hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) (tiếp nhận hoặc trả kết quả hoặc cả hai). Tổng số TTHC đang triển khai thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI: 15/26 thủ tục đạt 57,7 %. Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận qua dịch vụ BCCI. Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận của các TTHC đã triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ BCCI: 19/180 đạt 10,5% Tổng số hồ sơ đã được trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI. Tổng số hồ sơ đã trả kết quả giải quyết trong năm của các TTHC đã triển khai thực hiện trả
kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI: 642/1.129 đạt 56,8%

Công tác CCHC luôn được Sở Nông nghiệp và PTNT triển khai đồng bộ, sâu rộng đến các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và công công chức, viên chức,  đã đem lại những hiệu quả thiết thực, từng bước đổi mới tư duy, phương pháp, ý thức, trách nhiệm, kỷ luật kỷ cương hành chính đối với động ngũ công chức, viên chức toàn ngành, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của ngành.

Trên cơ sở những nhiệm vụ được giao về thực hiện CCHC, các phòng, đơn vị trực thuộc đã xác định được những nhiệm vụ chủ yếu, những công việc thiết yếu gắn với từng đơn vị, từng bộ phận và từng cá nhân, gắn trách nhiệm với công việc được giao từ đó từng bước xây dựng đội ngũ CCVC có đầy đủ phẩm chất, năng lực góp phần cải tiến công việc và nâng cao chất lượng công tác.

Năm 2924, Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính; chỉ đạo các đơn vị rà soát, thống kê, đề nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; niêm yết công khai toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nông nghiệp và PTNT khi có thay đổi; thực hiện đúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện cải cách bộ máy hành chính, đảm bảo tinh gọn và hiệu quả; đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong quá trình quản lý, chỉ đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan đơn vị. Tiếp tục duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Sở và các đơn vị trực thuộc Sở.

Ngô Hùng

Thứ năm, 09 Tháng 05 Năm 2024